Blog

×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 487

‘ไส้กรอกอีสาน’ สูตรเด็ด..ทำขายแล้วปัง

“ไส้กรอกอีสาน” เมนูอาหารที่คนทุกภาครู้จักและชอบรับประทาน การทำไส้กรอกอีสานขาย จึงเป็นอาชีพที่น่าสนใจ หากใครอยากทำขาย ควรพลิกแพลงสูตรเฉพาะของตัวเองขึ้นมา สัปดาห์นี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาแนะนำ เพื่อเป็นแนวทางให้กับคนที่มองหาอาชีพเสริม

“ไส้กรอกอีสาน” เมนูที่ไม่เพียงเป็นที่นิยมในภาคอีสานเท่านั้น หากแต่ยังเป็นอาหารที่คนทุกภาครู้จักและชอบรับประทาน การทำไส้กรอกอีสานขาย จึงเป็นอาชีพที่น่าสนใจ หากใครอยากทำขาย ควรพลิกแพลงสูตรเฉพาะของตัวเองขึ้นมา คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาแนะนำเพื่อเป็นแนวทางให้กับคนที่มองหาอาชีพเสริม

ผู้ที่มาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ เจี๊ยบ–ฐานิต โชติกา จันธิชัย อายุ 40 ปี เจ้าของผลิตภัณฑ์ “อุ๋งอิ๋งไส้กรอก สูตรสมุนไพร” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มออมทรัพย์พัฒนาอาชีพปลายบาง จ.นนทบุรี เล่าให้ฟังว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ ก่อตั้งมา 9 ปีแล้ว มี นายโชคชัย หาระภูมิ เป็นประธาน จุดเริ่มต้นจากการรวมตัวกันของคนที่มีหนี้นอกระบบ และด้วยพลังความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกันคิดผลิตสินค้าต่าง ๆ ช่วยกันจำหน่ายจนสามารถปลดหนี้ จนสมาชิกในกลุ่มมีเงินออมและรายได้เพิ่ม โดยมีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้เข้ามาช่วยด้านเงินทุน เอาระบบทันสมัยเข้ามาช่วยให้ความรู้และส่งเสริมอาชีพในชุมชน


“กลุ่มเรามีสมาชิก 30 กว่าคน ช่วยกันทำผลิตภัณฑ์ออกจำหน่าย ทั้งงานฝีมือ, ของกิน และสมุนไพร เช่น ถั่วดาวอินคาขายดีมาก เพราะเป็นพืชที่มีสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด ต่อมามีคนปลูกกันเยอะ ยอดขายลดลง ก็ประชุมระดมความคิดหาทำสินค้าตัวใหม่ แล้วก็จบที่ “ไส้กรอกอีสาน” เพราะสมาชิกในกล่มฯ มีสูตรอยู่แล้ว โดยมีการปรับสัดส่วนใหม่เพื่อให้มีเอกลักษณ์เฉพาะ นำถั่วดาวอินคามาผสมด้วย เมื่อทุกอย่างอร่อยลงตัวพอนำไปขาย ปรากฏว่า เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้ามาก เพราะของเรามันน้อย เนื้อเยอะ ย่างแห้ง อร่อย”

เจี๊ยบ บอกว่า สินค้าจะมี ไส้กรอกหมู (จะมีรสชาติเปรี้ยวนิด ๆ กำลังดี), ไส้กรอกวุ้นเส้น (ไม่เปรี้ยว) และไส้อั่ว


อุปกรณ์ ที่ใช้ในการทำไส้กรอก หลัก ๆ ก็มี เครื่องยัดไส้หรือเครื่องอัดไส้กรอก, ถาด, ตาชั่ง, เตาถ่าน, หม้อ, กะละมัง, มีด, เขียง, กรรไกร, เชือกป่านหรือเชือกฝ้าย, ถุงมือ และเครื่องมือเบ็ดเตล็ดจากในครัว

วัตถุดิบ “ไส้กรอกอีสาน” ก็มี เนื้อหมูอย่างดี 2 กก., มันพื้นท้อง 1 กก., กระเทียมบด 3 ½ ขีด, พริกไทยดำป่น 1 ขีด, ข้าวสุก 3 ถ้วย, ข้าวเหนียวนิดหน่อย, รากผักชีสับละเอียด 20 ราก, เกลือ 2 ชช., ไส้เทียมหรือไส้หมักเกลือ 5 เส้น, นํ้าตาลทราย 5 ชช., ซอสหอยนางรม 10 ชต., ผงปรุงรส 4 ชต. และถั่วดาวอินคาบด ½ ขีด

ขั้นตอนการทำ “ไส้กรอกอีสาน”

เริ่มการนำเนื้อหมูและมันพื้นท้องมาล้างนํ้าให้สะอาด แล้วนำไปเข้าเครื่องบดรวมกันให้พอหยาบ ๆ ตั้งพักเตรียมไว้ในอ่างผสม จากนั้นนำกระเทียมมาบดและรากผักชีสับละเอียดที่เตรียมไว้ลงใส่ในหมูบด นวดส่วนผสมให้เข้ากันดี ปรุงรสด้วยซอส นํ้ามันหอย, ผงปรุงรส, นํ้าตาลทราย, พริกไทยป่น และเกลือป่น จัดการนวดส่วนผสมให้เข้ากันดีอีกครั้ง

ขั้นตอนต่อไป เติมข้าวสวยและใส่ถั่วดาวอินคาบดลงไปในส่วนผสมหมูบด (ขั้นตอนนี้ หากต้องการทำไส้กรอกวุ้นเส้น เพียงนำวุ้นเส้นแช่นํ้านุ่ม และตัดสั้นใส่แทนได้เลย) ทำการคลุกเคล้านวดส่วนผสมเข้ากันดี เมื่อนวดส่วนผสมได้ที่แล้ว ก็นำส่วนผสมที่ได้ไปใส่ถุงพลาสติก ผูกปากให้แน่น นำไปใส่ไว้ในถังพลาสติกทิ้งไว้ 1 คืน พอเช้าก่อนจะนำไปกรอกใส่ไส้ ก็นำไส้เทียมมาล้างเอาเกลือออก แช่นํ้าทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้ไส้เทียมเกิดความยืดหยุ่น เสร็จแล้วขยำล้างไส้เทียมให้สะอาดอีกรอบ ก่อนจะนำไปใช้กรอกไส้


การกรอกไส้ เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม มี กรรไกร, ถาด, เชือกป่าน นำไส้เทียมใส่ตรงก๊อกเปิด-ปิด นำส่วนผสมเนื้อหมูที่เตรียมไว้ใส่ลงในเครื่องยัดไส้ ทำการกรอกไส้ เสร็จแล้วใช้เชือกมัดเป็นข้อ ๆ ใช้เข็มหรือไม้แหลมแทงลมให้ออก นำไปตากแดด ถ้าอยากให้มีรสเปรี้ยวนิด ๆ ตากทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง อยากให้เปรี้ยวมาก ให้ตากแดด 2-3 ชั่วโมง ก่อนจะนำไปจำหน่าย ทั้งแบบปลีก-ส่ง

เครื่องเคียงที่กินกับไส้กรอกอีสาน มี กะหลํ่าปลีสด, ขิงสด, ขิงดอง, พริกขี้หนู และไส้กรอกอีสานของกลุ่ม จะไม่ใส่สารกันบูด วัตถุดิบที่ใช้จะเน้นคุณภาพ ใหม่ สะอาด ถ้าเก็บไว้ในช่องฟรีซ เก็บได้นานถึง 3 เดือน

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/articles/1720074/

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut veniam, quis nostrud exerci tation ullamcorper suscipit lobortis nisl ut aliquip ex ea commodo consequat.

Leave a comment

100-3.png
© Copyright By Thai sausage casings