Blog

×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 487

ปรับสูตร "ไส้อั่วมัน ๆ ยั่ว ๆ" แบบง๊ายง่าย ให้คนรักสุขภาพทานได้ โดยไม่ต้องรู้สึกผิด

"ไส้อั่ว" เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารเหนือยอดฮิต ที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป คงจะปฏิเสธได้ยากว่าความอร่อยชวนฟินของไส้อั่วนั้น นอกจากจะเป็นเพราะรสชาติที่กลมกล่อมหอมสมุนไพรแล้ว ยังมีอีกหนึ่งจุดขายสำคัญ นั่นก็คือวัตถุดิบหลักอย่าง 'เนื้อหมูบดปนมัน ผสมมันหั่นชิ้น' ซึ่งเป็นตัวชูโรงที่ทำให้ไส้อั่วมีกลิ่นห๊อมหอมเย้ายวนชวนรับประทาน จนอาจทำให้บางคนลืมกลัวอ้วนไปได้ชั่วขณะ

สำหรับหลาย ๆ คนที่จริงจังกับการควบคุมน้ำหนักและรักษาสุขภาพ คงเลือกที่จะหลีกเลี่ยงเมนูนี้ไปโดยปริยาย เพราะปริมาณไขมันในไส้อั่วนั้นชวนให้กังวลอยู่เหมือนกัน  แต่หากจะหันหลังเซย์โนให้ไส้อั่วอย่างไร้เยื่อใยไปเลยก็ดูจะเป็นเรื่องน่าใจหายเกินไป เพราะยังไงเมนูนี้ก็ยังมีดีทั้งเรื่องความอร่อย และประโยชน์มากมายจากสมุนไพรหลากหลายชนิดอีกด้วยนะ

วันนี้เราจึงอยากนำเสนอการปรับสูตรไส้อั่ว จากเมนูยั่ว ๆ มันเยอะ ๆ ให้กลายเป็นเมนูที่คนรักสุขภาพทานได้โดยไม่ต้องรู้สึกผิด ซึ่งต้องขอบอกว่านี่เป็นวิธีการปรับสูตรที่ใช้ได้จริง และไม่ได้มีความยุ่งยากไปกว่าการทำไส้อั่วแบบปกติเลยแม้แต่น้อย

 
 

หลักการพื้นฐานง่าย ๆ ของการปรับสูตรนี้ก็คือการเปลี่ยนวัตถุดิบหลักจาก 'เนื้อหมูบดปนมัน ผสมมันหั่นชิ้น' มาเป็น 'อกไก่ไร้ไขมัน' ในแบบฉบับที่คนรักสุขภาพคุ้นเคยกันดีนั่นแหละ

อกไก่ (ภาพโดยผู้เขียน)

ใช้เนื้ออกไก่ชิ้นสวย ๆ นำมาบดหรือสับเอง (ไม่ต้องละเอียดมาก)  และยังคงสามารถปรุงรสไส้อั่วให้มีรสชาติเหมือนกับไส้อั่วหมูทั่วไปได้  (สำหรับคนที่ดูแลสุขภาพอย่างจริงจัง และซีเรียสเรื่องของการปรุงรส สามารถเลือกวิธีการปรุงและประเภทของเครื่องปรุงตามความต้องการได้)  และที่สำคัญ เรายังจัดเต็มกับผักสมุนไพรครบเครื่อง เช่นเดียวกับที่ใช้ในไส้อั่วสูตรปกติเลยนะจ๊ะ

สมุนไพรในไส้อั่ว (ภาพโดยผู้เขียน)ก่อนผสมไส้อั่ว (ภาพโดยผู้เขียน)

แน่นอนว่า texture ของไส้อั่วอกไก่ที่ออกมา ก็จะต้องมีความแตกต่างจาก texture ของไส้อั่วหมูแบบดั้งเดิมอยู่บ้าง แต่ไม่ต้องกังวลเลยว่าคุณจะไม่รู้สึกถึงความเป็นไส้อั่ว เพราะรสชาติและกลิ่นหอมของเครื่องสมุนไพรยังมาครบ และถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่คุ้นเคยกับเนื้ออกไก่อยู่แล้ว คุณก็จะไม่รู้สึกว่าไส้อั่วอกไก่นั้นมีเนื้อสัมผัสที่แข็งหรือหยาบเกินไปอย่างแน่นอน และในสูตรที่เรานำมาบอกกันข้างล่างนี้ ก็มีส่วนผสมที่เป็นเคล็ดลับที่จะช่วยให้ texture ของไส้อั่วไก่นุ่มและอร่อยขึ้นด้วยจ้า

 
 

ลองทำตามสูตรง่าย ๆ นี้ดูค่ะ

สูตรไส้อั่วอกไก่ (ทำเสร็จจะได้ไส้อั่วน้ำหนักประมาณครึ่งกิโลกรัม) :

ส่วนผสม :

1. เนื้ออกไก่  600 กรัม (บดหรือสับหยาบ ๆ )

2. สมุนไพรที่ใช้โขลกเป็นเครื่องแกง: พริกแห้ง ตะไคร้ ข่า หอมแดง กระเทียม ลูกผักชี พริกไทย

3. ผักซอย: ผักชีต้นหอม ผักชีฝรั่ง ใบมะกรูด

4. น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ

5. เครื่องปรุงรส (เค็ม) ตามอัธยาศัย

6. ไข่ไก่ 1 ฟอง (เป็นเคล็ดลับที่ช่วยทำให้ texture ของไส้อั่วอกไก่นุ่มอร่อยยิ่งขึ้น)

วิธีทำ :

โขลกส่วนผสมของเครื่องแกงรวมกันให้ละเอียด จากนั้นนำไปผสมกับเนื้อไก่บด คลุกให้เข้ากัน ใส่น้ำมันมะกอก ไข่ไก่ ปรุงรสเค็มตามชอบ เมื่อคลุกเคล้าดีแล้ว เติมผักซอยลงไป ผสมวัตถุดิบให้เข้ากันอีกครั้ง แล้วนำไปยัดในไส้หมูที่ล้างทำความสะอาดดีแล้ว มัดไส้อั่วตามความยาวที่ต้องการ แล้วนำไปนึ่งให้สุก (ใช้ไม้แหลม เช่น ไม้จิ้มฟัน หรือไม้เสียบลูกชิ้น จิ้มไส้อั่วก่อนนึ่งเพื่อไม่ให้ไส้อั่วแตกตอนนึ่ง)

 
 

เมื่อจะรับประทาน นำไส้อั่วไปย่างไฟอ่อน หรือทอดอีกรอบเพื่อเพิ่มความหอมอร่อยและทำให้ไส้อั่วมีสีสันน่ารับประทาน (ไม่จำเป็นต้องย่างหรือทอดนานเพราะไส้อั่วสุกอยู่แล้ว และยังสามารถทอดในหม้อทอดไร้น้ำมัน อบในหม้ออบลมร้อน หรือไมโครเวฟได้)

ไส้อั่วที่สุกแล้ว (ภาพโดยผู้เขียน)เสิร์ฟ : หั่นไส้อั่วตามแนวเฉียง เสิร์ฟพร้อมผักเคียงฟิน ๆ ได้เลยจ้า

ไส้อั่วพร้อมทาน (ภาพโดยผู้เขียน)ขอให้รับประทานไส้อั่วอกไก่อย่างมีความสุขนะคะ^^

Cr. https://food.trueid.net/detail/mgo1J73l8ZrO

 

 

ไส้หมูหมักเกลือสามารถซื้อได้ที่นี่ "เฮียกุ่ยไส้หมูหมักเกลือ"

 

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut veniam, quis nostrud exerci tation ullamcorper suscipit lobortis nisl ut aliquip ex ea commodo consequat.

Leave a comment

100-3.png
© Copyright By Thai sausage casings