Blog

×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 487

เมื่อสาวใต้ต้องทำไส้อั่วให้สามีฝรั่ง

เมื่อสาวใต้ต้องทำไส้อั่วให้สามีฝรั่ง

 "เธอ ๆ ฉันอยากกินไส้อั่ว" คำพูดของสามีในเย็นวันหนึ่ง ซึ่งจริง ๆ เป็นภาษาอังกฤษ ใช่ค่ะ สามีเป็นชาวต่างชาติ ที่พูดไทยไม่ได้ แต่เรื่องอาหารไทยนั้นขอให้บอก กินเป็นทุกภาค กินเผ็ดเก่งกว่าคนไทยหลาย ๆ คนด้วย จนบางครั้งก็คิดว่าเป็นคนไทยปลอมตัวมา

และที่สำคัญสามีจะมีความเชื่อมั่นว่าผู้เขียนสามารถทำอาหารทุกอย่างบนโลกนี้ได้ แบบว่า "เมียฉันเก่งที่สุด" ไม่เคยถามกันสักคำว่าทำเป็นไหม 

ไส้อั่วก็ไส้อั่ว เมื่ออยากกินก็จะทำให้ สวมวิญญาณสาวเหนือกันสักวัน ซึ่งจริง ๆ แล้วผู้เขียนก็เป็นคนเหนือนะ เหนือสุราษฎร์ขึ้นมานิดหนึ่ง เกิดที่ประตูสู่ภาคใต้ ชุมพรนั่นเอง เมื่อสาวใต้ต้องมาทำไส้อั่วผลมันจะออกเป็นอย่างไร 

ภาพจาก Pixabay

ขั้นตอนแรกของการทำไส้อั่ว คือ ถามอากู๋จ้า เปิดกูเกิ้ลหาส่วนผสม เปิดดูหลาย ๆ สูตร เมื่ออ่านดูส่วนผสมของพริกแกงจากหลาย ๆ สูตรแล้วก็ได้รู้ว่า ส่วนผสมคล้ายคลึงกับพริกแกงเผ็ดของชุมพรมาก คือ เป็นพริกแกงใต้ที่ไม่ใส่พริกไทย สบายละงานนี้ไม่ต้องตำพริกแกงให้เมื่อยตุ้ม จัดพริกแกงเผ็ดที่มีในตู้เย็นเสียเลย 

 

ส่วนผสมที่ผู้เขียนใช้ 

พริกแกงเผ็ดใต้ (ชุมพร) แบบไม่มีพริกไทย

กะปิ

เต้าเจี้ยว

ตะไคร้ซอย

หอมแดงซอย

ใบมะกรูดซอย 

หมูบด

ไส้หมูหมักเกลือ

 

ไม่ต้องงงว่าทำไมมีไส้หมูหมักเกลือสำหรับทำไส้กรอกติดตู้เย็น ผู้เขียนทำอาหารขายเป็นอาชีพหลัก ในเมนูมีไส้กรอกด้วย เลยมีหมูบดแช่แข็ง และไส้หมูหมักเกลือติดตู้เย็นตลอดเวลา


เตรียมส่วนผสมทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็ทำการผสมเครื่องปรุงทุกอย่างกับหมูบดจนเข้ากันดี ตักเข้าไมโครเวฟนิดหนึ่งเพื่ขอชิมรสชาติ อร่อยแล้วก็วางพักไว้แล้วไปเตรียมไส้ ล้างเกลือออก เปิดน้ำให้ไหลผ่านด้านในจะได้สะอาดทั่วถึง จากนั้นก็ทำการยัดไส้เลยจ้า ขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลาเยอะอยู่สักหน่อย แต่ศรีทนได้ เพื่อคุณสามีที่รัก 

ยัดไส้เสร็จเตรียมย่าง ไล่ดูตรงไหนที่มีฟองอากาศก็ใช้ไม้จิ้มฟัน จิ้มซะหน่อย ย่างในเตาอบนะ เพื่อความสะดวก จริง ๆ คือขี้เกียจก่อไฟนั่นเอง

วอร์มเตาอบไฟอ่อนสัก 160 - 170 องศาเซลเซียส ย่างไปเรื่อย ๆ กลับด้านบ้าง จะได้สุกทั่วกันและแห้งดี ใช้เวลาอย่างรวม ๆ แล้วประมาณ 40 นาที ตอนอยู่ในเตาอบคือหอมมาก แอบกลืนน้ำลายไปหลายรอบ สามีก็เทียวเวียนมาถามเรื่อย ๆ ว่าสุกหรือยัง อยากกินของอร่อยต้องใจเย็น ๆ หน่อยเนอะ

cr. https://www.cockneyann.com/2021/06/blog-post.html

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut veniam, quis nostrud exerci tation ullamcorper suscipit lobortis nisl ut aliquip ex ea commodo consequat.

Leave a comment

100-3.png
© Copyright By Thai sausage casings