Blog

×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 487

มีความสุขยันคำสุดท้าย! กับ “ไส้หมักเกลือ”

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบรับประทานไส้กรอกอีสาน ไส้อั่ว กุนเชียงและลูกรอกแล้วล่ะก็ คุณคงจะต้องเคยลิ้มรสชาติของ “ไส้หมักเกลือ” อย่างแน่นอน! เพราะไส้หมักเกลือถือว่าเป็นวัตถุดิบหลักของอาหารทั้ง 4 นี้ อีกทั้งผู้ผลิตชั้นนำหลายๆ เจ้า ยังให้ความสำคัญกับการเลือกไส้หมักเกลือเป็นอันดับต้นๆ เพราะไส้หมักเกลือนั้นจะรับหน้าที่ห่อหุ้มส่วนผสมต่างๆ ซึ่งถ้าไส้หมักเกลือไม่ได้คุณภาพ บอกได้เลยว่ามันจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในกระบวนการการผลิต ไม่ว่าจะเป็น การขาดตัวของไส้ที่จะทำให้ส่วนผสมไหลออกมา มีกลิ่นอันไม่พึ่งประสงค์ที่จะไปทำลายรสชาติของอาหาร ฯลฯ ดังนั้นแล้วทาง (คิงส์พอร์คฟู๊ด) จึงได้ใส่ใจในขั้นตอนการผลิตไส้หมักเกลือเป็นอย่างมาก! เพื่อที่ลูกค้าจะได้รับไส้หมักเกลือคุณภาพดีและอร่อยทุกคำที่รับประทาน!

ทำไมเราต้องใส่ใจในการเลือก “ไส้หมักเกลือ” ? 

คำถามนี้คงจะเป็นคำถามที่หลายๆ คน อยากจะรู้กันมากที่สุด! ว่าทำไมเราต้องใส่ใจและพิถีพิถันในการเลือกไส้หมักเกลือด้วย จะซื้อแบรนด์ไหน ยี่ห้ออะไร ไส้หมักเกลือก็คงจะเหมือนๆ กันแหละ! ซึ่งถ้าคุณกำลังมีความคิดแบบนี้อยู่ เราขอบอกเลยว่าคุณคิดผิด! เพราะในหลักความเป็นจริงแล้ว การเลือกซื้อไส้หมักเกลือที่มีคุณภาพนั้นจะช่วยให้อาหารของคุณ (ไส้กรอกอีสาน ไส้อั่ว กุนเชียงและลูกรอก) มีรสชาติที่ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เช่น ไม่มีกลิ่นเหม็นสาบ ตัวหนังด้านนอกกรอบ หน้าตาของอาหารสวยงาม เป็นต้น ดังนั้นการเลือกซื้อไส้หมักเกลือจึงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง 

เทคนิคการเลือก “ไส้หมักเกลือ” ที่ดี กับ 5 วิธีที่คุณต้องรู้! 

สำหรับผู้ประกอบการหรือบุคคลทั่วไปที่ต้องการซื้อไส้หมักเกลือ แต่! ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลยแม้แต่นิดเดียว คุณก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะเราได้รวบรวมเทคนิคในการเลือก “ไส้หมักเกลือ” มาไว้ให้คุณเรียบร้อยแล้ว! รับรองเลยว่าถ้าคุณได้นำ 5 เทคนิคนี้ไปใช้ คุณจะได้ไส้หมักเกลือคุณภาพดีมาครอบครองอย่างแน่นอน! และเทคนิคที่ 1 ก็คือ…

1.ขนาดของไส้จะต้องมีขนาดเท่ากัน 

ตัวไส้จะต้องมีขนาด Caliber หรือ Dimeter มีเส้นผ่าศูนย์กลางที่เท่ากันตลอดทั้งเส้น! หากไส้เส้นไหนเล็กบ้างใหญ่บ้าง คงจะไม่ใช่คุณสมบัติของไส้หมักเกลือที่ดี โดยขนาดที่ไส้หมักเกลือที่ใช้กับไส้กรอก ไส้อั่ว คือ 36/38 ขนาดเล็ก ส่วนกุนเชียงจะอยู่ที่ 38+ ขึ้นไป แต่! ในเรื่องขนาดนั้นอาจจะเป็นตามความชอบหรือแล้วแต่ความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก  

2.สีของไส้สำคัญเป็นอย่างมาก 

เทคนิคการเลือกซื้อไส้หมักเกลือที่ง่ายมากที่สุดเลยก็คือ คุณต้องมองสีของไส้ให้ออก! เพราะถ้าเป็นไส้ใหม่ จะต้องมีสีขาวถึงขาวอมเหลืองแบบไข่ไก่เท่านั้น เพราะหากสีของไส้ออกไปทางสีน้ำตาลหรือสีคล้ำ ให้คุณคิดเลยว่ามันคือไส้เก่าที่เราไม่ควรจะมาใช้ด้วยประการทั้งปวง โดยไส้ใหม่นั้นจะมีคุณสมบัติที่มีความยืดหยุ่นสูง! ไม่ขาดหรือทะลุง่าย! และสามารถใช้กับเครื่องจักรได้เป็นอย่างดี  

3.หากเป็นไส้ใหม่เมื่อแช่น้ำแล้วจะไม่เปื่อยยุ่ย

หากใครอยากทดสอบว่าไส้หมักเกลือที่คุณซื้อมานั้น เป็นไส้ใหม่หรือเก่าคุณก็สามารถตรวจสอบได้ง่ายๆ โดยนำไส้ไปแช่น้ำ ถ้าเป็นไส้ใหม่เนื้อจะไม่เปื่อยยุ่ย มีความเหนียวอย่างเห็นได้ชัด 

4.ไส้หมักเกลือที่ดี กลื่นต้องหอม!

สิ่งสำคัญที่คุณห้ามมองข้ามอย่างเด็ดขาดเลยก็คือ “เรื่องกลิ่น” เพราะถ้าเป็นไส้หมักเกลือคุณภาพดีนั้น จะมีกลิ่นที่หอมคล้ายๆ กินนมหรือคางกุ้งอบแห้ง  แต่! ถ้าเมื่อไหร่ที่มีกลิ่นสาบ กลิ่นตุๆ บอกได้คำเดียวเลยว่านั่นคือไส้หมักเกลือเก่าหรือไม่มีคุณภาพนั่นเอง 

5.บรรจุภัณฑ์ต้องมีมาตรฐาน! 

วิธีการเลือกซื้อไส้หมักเกลือให้มีคุณภาพข้อสุดท้ายคือ… คุณต้องดูบรรจุภัณฑ์ของแต่ละแบรนด์ ซึ่งแบรนด์ไหนมีการบรรจุด้วยถุงซีลหรือแบบสุญญากาศ ก็จะถือว่าเป็นการถนอมไส้หมักเกลือให้คงไว้ซึ่งคุณภาพได้อีกทาง อีกทั้งภาพรวมของไส้หมักเกลือจะต้องถูกหลักอนามัย ปราศจากเชื้อโรคปนเปื้อน ไร้กลิ่นเหม็นแทรกถุงออกมาอีกด้วย

ขั้นตอนการนำไส้หมักเกลือมาประกอบอาหาร! 

สำหรับขั้นตอนการนำไส้หมักเกลือมาประกอบอาหารนั้น ก็ไม่ยุ่งยากแบบที่หลายๆ คน เข้าใจ เพราะเพียงแค่คุณนำไส้หมักเกลือออกมาล้างน้ำสะอาดประมาณ 2-3 รอบ หรือจนกว่าตัวไส้จะสะอาด ก็สามารถนำมาประกอบอาหารได้เลย แต่! ถ้าใครกลัวไส้หมักเกลือจะมีรสเค็ม คุณก็สามารถแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 5-10  นาที แล้วค่อยนำมาประกอบอาหารก็ได้เช่นกัน 

การเก็บรักษาไส้หมักเกลืออย่างถูกวิธี!

ขั้นตอนการเก็บรักษาไส้หมักเกลือนั้น มีความง่ายดายเป็นอย่างมาก! เพราะคุณสามารถเก็บมันไว้ในตู้เย็น (ในช่องปกติ) ได้เลย โดยระยะเวลาการเก็บไส้หมักเกลือคือ 1-2 ปีเลยทีเดียว แต่! คุณอาจจะต้องระมัดระวัง อย่าเก็บไส้หมักเกลือไว้ในที่ที่มีความชื้นสูงหรือแสงแดดจ้า เพราะนั่นอาจจะทำให้คุณภาพของไส้หมักเกลือลดลงยังไงล่ะ 

สาระน่ารู้ของ “ไส้หมักเกลือ”

สาระเล็กๆ เกี่ยวกับไส้หมักเกลือก็คือความยาวของไส้ โดยจะมีทั้งหมด 2 แบบ คือแบบ Short และแบบ Long 

1.แบบ Short 

ความยาวของไส้แบบ Short นั้นจะมีความยาวตั้งแต่ 0.80-2.00 เมตร เหมาะสำหรับการผลิตแบบบ้านๆ ทำกินเองภายในครัวเรือน 

2.แบบ Long 

ความยาวของไส้แบบ Long นั้นจะมีความยาวตั้งแต่ 3-18 เมตร ขึ้นไป เหมาะสำหรับใช้กับการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น โรงงานผลิตไส้กรอก ผลิตไส้อั่ว ผลิตกุนเชียง เป็นต้น 

cr. https://ไส้หมูหมักเกลือ.com/

 

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut veniam, quis nostrud exerci tation ullamcorper suscipit lobortis nisl ut aliquip ex ea commodo consequat.

Leave a comment

100-3.png
© Copyright By Thai sausage casings