Blog

×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 487

"ไส้อ่อนหมู" ล้างให้สะอาด ไร้กลิ่นคาว ทำได้อย่างไร

หลายคนอาจจะชอบทานเครื่องในสัตว์อย่าง “ไส้อ่อนหมู” เครื่องในที่นิยมนำมาทำอาหารหลากหลายประเภท ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด ย่าง ซี่งหากสังเกตดูดี ๆ แล้วจะเห็นว่า ไส้หมู ที่ใส่อยู่ในแต่ละเมนูนั้น มีรูปร่างหน้าตาแตกต่างกัน หมายความว่าเป็นส่วนของไส้ที่แตกต่างกันนั่นเอง SGE เลยอยากจะพาทุกคนไปรู้จักกับ ไส้อ่อนหมู พร้อมเคล็ดลับการล้างไส้อ่อนหมูอย่างไร ให้สะอาด ไม่คาว ไม่ขม ไปดูกันเลยดีกว่า

 

รู้จักกับ “ไส้หมู” สักนิด

หลาย ๆ คนอาจจะเคยเห็น หรือเคยได้ยินเมนูจากไส้หมู ไส้ตันกันมาบ้าง แต่รู้หรือไม่ว่า ไส้ที่ใช้ประกอบอาหารนั้นมีกี่แบบ ไส้แบบไหนที่ใช้ทำเมนูอะไร เรามาทำความรู้จักไส้หมูกัน และไส้หมู มีด้วยกัน 3 ชนิด คือ

1. ไส้ตัน (Asqtan Pig)

คือ มดลูกของหมู จะมีเฉพาะในหมูเพศเมีย เท่านั้น เป็นส่วนท่อนำไข่ของหมู มีลักษณะคล้าย ๆ ลำไส้เล็ก แต่คนนิยมนำมาทำเป็นเมนูไส้ตันย่าง ไส้ตันทอดกระเทียม ยำไส้ตัน เป็นต้น

2. ไส้อ่อนหมู (Intestine)

คือ ลำไส้เล็กของหมู หรือไส้หมูเล็ก-กลาง มักจะนำมาทำเมนู ไส้ย่าง ต้มเครื่องใน ก๋วยจั๊บ ไส้หมูทอด และยังนำไปทำเป็นไส้กรอก ซึ่งจะต้องล้างทำความสะอาดให้เหลือเพียงไส้บาง ๆ ไว้ทำ ไส้กรอก ไส้อั่ว เป็นต้น

3. ไส้ใหญ่ (Colon)

หรือไส้พะโล้ ขนาดจะใหญ่กว่าไส้อ่อน คนส่วนมากนิยมเรียก ไส้พะโล้มากกว่า ซึ่งจะเห็นได้บ่อย ๆ จากเมนูไส้พะโล้ นั่นเอง

 


การเลือกซื้อไส้อ่อนหมู ก่อนนำมาปรุงอาหาร

สำหรับการเลือกซื้อ แนะนำให้เลือกไส้หมูชิ้นที่ดูสะอาด ไม่เขียวคล้ำ ไม่มีเมือกหรือลื่น ๆ และไม่มีกลิ่นเหม็น ในส่วนของไส้อ่อนให้ลองบีบปลายดู ถ้าน้ำที่ไหลออกมามีลักษณะเป็นก้อนไขมันสีขาวแปลว่าไส้สดและอร่อย แต่ถ้าน้ำที่ไหลออกมาเหลว และมีสีเหลืองไม่แนะนำให้ซื้อ เพราะไส้ชิ้นนั้น ไม่สด และมีรสชาติขม กลิ่นจะแรงกว่า และนำมาประกอบอาหารไม่อร่อย สำหรับส่วนอื่น ๆ ก็เลือกซื้อชิ้นที่ไม่มีกลิ่นเน่าเหม็น และไม่มีรอยเขียวช้ำก็ถือว่าโอเคแล้ว

 

220120-Content-ไส้อ่อนหมูล้างให้สะอาด-ไร้กลิ่นคาว-ทำได้อย่างไร02


ไส้อ่อนหมู ล้างอย่างไรไม่ให้เหม็นคาว

เครื่องในสัตว์ เป็นเมนูอาหารอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยม มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หากนำมาปรุงรสให้ถูกวิธี จะยิ่งเพิ่มความอร่อย และทำให้น่ากินมากขึ้นไปอีก แต่ข้อจำกัดของการนำเครื่องในสัตว์มาปรุงเป็นอาหารนั้น คือ เครื่องในเหล่านี้ มักมีกลิ่นคาวอย่างมาก ดังนั้น เมื่อต้องการจะนำมาทำเป็นอาหาร จึงควรล้างให้สะอาด เพื่อให้หมดกลิ่นคาวเสียก่อน สำหรับเครื่องในอย่าง ไส้อ่อนหมูนั้น สามารถนำมาทำได้สารพัดเมนูสุดอร่อย ไม่ว่าจะเป็นไส้อ่อนทอดกระเทียม ยำไส้อ่อน หรือต้มแซ่บไส้อ่อน โดยมีเคล็ดลับในการล้างไส้อ่อนให้ไม่มีกลิ่นเหม็นคาวได้ง่าย ๆ คุณสามารถนำไปทำได้เอง อีกทั้งยังมีเคล็ดลับในการเลือกซื้อไส้อ่อนไม่ให้ขม ดังนี้

  1. ก่อนอื่น ตัดพังผืดสีขาวที่เกาะติดอยู่กับไส้หมูออกไปให้ได้มากที่สุด
  2. หยอดน้ำเข้าไปในไส้หมู โดยหยอดจากปลายข้างหนึ่งแล้วค่อย ๆ รูดสิ่งสกปรกที่อยู่ในไส้ออก รูดไปเรื่อย ๆ จนสุดปลายอีกข้างหนึ่ง โดยทำซ้ำวนไปอย่างน้อย 2-3 รอบ
  3. กลับไส้ด้านในออก แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดซ้ำอีก 2-3 ครั้ง เหมือนที่ทำในตอนแรก รูดสิ่งสกปรกออก
  4. เตรียมภาชนะใส่น้ำ และเกลือผสมกันในอัตราส่วน 3 : 1 แล้วนำไส้อ่อนมาซาวน้ำจนหมดเมือก ถ่ายน้ำซ้ำอีก 2-3 รอบ จนรู้สึกว่าหมดกลิ่นคาว หากยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้แช่ทิ้งไว้ซักพักก่อนประมาณ 30 นาที
  5. ถ้าหากใช้ทำอาหารไม่หมด ต้องการเก็บไว้สำหรับทำอาหารในมื้อต่อไป แนะนำให้ทำตามวิธีข้างต้น เพียงแต่ให้มัดปลายไส้ข้างหนึ่งให้แน่น นำไปผึ่งลม และตากแดด เมื่อต้องการนำมาใช้ทำอาหาร ให้นำไปแช่น้ำเกลือก่อน ล้างจนรู้สึกหมดกลิ่นเค็มก่อน แล้วจึงนำมาใช้ปรุงอาหาร

เคล็ดลับอีกอย่าง คือ เมื่อในขณะที่กำลังล้างไส้อ่อนนั้น ให้เทเหล้าขาวผสมกับน้ำในขณะที่ล้าง จะยิ่งช่วยทำให้กลิ่นคาวหายไปได้เช่นกัน

 

Cr. https://www.sgethai.com/article/ไส้อ่อนหมู-ล้างให้สะอา/

 

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut veniam, quis nostrud exerci tation ullamcorper suscipit lobortis nisl ut aliquip ex ea commodo consequat.

Leave a comment

100-3.png
© Copyright By Thai sausage casings