Blog

×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 487

เรื่องไส้ไส้ของหมู

...ไส้หมูเครื่องในหมูแสนอร่อย...

ไส้หมู เครื่องในที่นิยมนำมาทำอาหารหลากหลายประเภท ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด ย่าง ซี่งหากสังเกตดูดีดีแล้วจะเห็นว่าไส้ที่ใส่อยู่ในแต่ละเมนูนั้นมีรูปร่างหน้าตาแตกต่างกัน หมายความว่าเป็นส่วนของไส้ที่แตกต่างกันนั่นเอง OpenRice คิดว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังสับสนเรื่องไส้หมูว่า แต่ละไส้ที่เรากินอย่างเอร็ดอร่อยนั้นมาจากส่วนไหนของเครื่องในหมูกันบ้าง

เราแยกแยะไส้ของหมูออกเป็น 3 อย่าง ดังนี้

1.ไส้อ่อน คือ ลำไส้เล็กของหมู (Intestine) มักนำมาทำเมนูไส้ย่าง, ต้มเครื่องใน, ก๋วยจั๊บ ฯลฯ และยังนำไปทำเป็นไส้กรอก โดยต้องผ่านขั้นตอนการทำความสะอาดไส้ให้เหลือเพียงไส้บางๆ เพื่อนำไปกรอกไส้ด้านใน เมนูเด่นๆ ได้แก่ ไส้กรอก, ไส้อั่ว, ไส้กรอกอีสาน ฯลฯ

ไส้อ่อนย่าง หรือ ไส้ย่าง
ไส้อ่อนย่าง หรือ ไส้ย่าง
 


ไส้อ่อนย่าง หรือ ไส้ย่าง 
Cr.Pic: OpenRicer - wipada.sutabutr

2.ไส้ใหญ่ หรือไส้พะโล้ คือ ลำไส้ใหญ่ของหมู (Colon) คนมักเรียกว่าไส้พะโล้เพราะเป็นเมนูที่พบเห็นไส้แบบนี้อยู่บ่อยๆ ไม่ค่อยได้เรียกว่าไส้ใหญ่สักเท่าไหร่ หน้าตาของไส้ใหญ่จะแตกต่างจากไส้อ่อนและไส้ตัน จะมีขนาดใหญ่กว่า เมนูเด็ดก็คือไส้พะโล้ เห็นได้ตามร้านขายข้าวขาหมู

ไส้พะโล้ในข้าวขาหมู
ไส้พะโล้ในข้าวขาหมู
 


ไส้พะโล้ในข้าวขาหมู

ไส้พะโล้ทอด
ไส้พะโล้ทอด
 


ไส้พะโล้ทอด
Cr.Pic: OpenRicer - attaphonmkt

ต้มเครื่องในหมูใส่ไส้ใหญ่
ต้มเครื่องในหมูใส่ไส้ใหญ่
 


ต้มเครื่องในหมูใส่ไส้ใหญ่
Cr.Pic: ลุงอ้วน กินกะเที่ยว

3.ไส้ตัน คือ มดลูกของหมู ซึ่งเราเคยพูดถึงในบทความอาหารสะพรึงไปแล้ว ส่วนนี้หลายคนสับสนคิดว่าไส้ตันเป็นส่วนของลำไส้เล็กเพราะตรงส่วนท่อนำไข่ของหมูก็มีลักษณะคล้ายลำไส้ มักนำมาทำเมนูไส้ตันย่าง, ไส้ตันทอดกระเทียม, ยำไส้ตัน ฯลฯ

ยำไส้ตัน
ยำไส้ตัน
 


ยำไส้ตัน
Cr.Pic: OpenRicer - Filles.imim

ไส้ตันทอดกระเทียม
ไส้ตันทอดกระเทียม
 


ไส้ตันทอดกระเทียม
Cr.Pic: OpenRicer - natchaya.rurngwaraha

การกินเครื่องในสัตว์มีทั้งเป็นประโยชน์และให้โทษ ประโยชน์หลักๆ จากการกินเครื่องในสัตว์ก็คือ ธาตุเหล็กและวิตามินบี 12 สำหรับคนที่เป็นโรคโลหิตจางและอยู่ในภาวะขาดธาตุเหล็ก แพทย์จะแนะนำให้กินเครื่องในสัตว์, เนื้อสัตว์, ธัญพืช ฯลฯ แต่การกินเครื่องในสัตว์มากเกินไป อย่างเช่น ไส้, กระเพาะ, ปอด, หัวใจ ฯลฯ อาจทำให้มีไขมันสะสมในร่างกายมาก เสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันสูง คอเลสเตอรอลสูง หากชื่นชอบการกินเครื่องในสัตว์มากเป็นพิเศษ ขอแนะนำให้กินอาหารอื่นควบคู่ด้วย เช่น ผัก ผลไม้ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ

Cr. https://th.openrice.com/th/bangkok/article/เรื่องไส้ไส้ของหมู-a5935

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut veniam, quis nostrud exerci tation ullamcorper suscipit lobortis nisl ut aliquip ex ea commodo consequat.

Leave a comment

100-3.png
© Copyright By Thai sausage casings