Blog

×

Warning

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 487

เรื่องไส้ไส้ ที่ไม่ควรพลาด ไส้หมู ไส้ตัน อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและวิตามินบี12

 เรื่องไส้ไส้ ที่ไม่ควรพลาด ไส้หมู ไส้ตัน อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและวิตามินบี12

ประโยชน์ของการทานไส้หมูหรือเครื่องในสัตว์เครื่องในสัตว์  จะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และวิตามินบี 12 ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ร่างกายขาดธาตุเหล็ก นอกจากนี้วิตามินบี12 ยังช่วยในการบำรุงสมองและระบบประสาท แต่ถึงอย่างไรก็ต้องพึ่งระวังเรื่องของ คอเรสเตอรอล เนื่องจากมีกรดไขมันอยู่จำนวนมาก หากทานมาเกินไปก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคไขมันอุตันในเส้นเลือด  โรคหัวใจ โรคความดัน โรคเก๊าท์  แต่ทางที่ดีควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะและออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ สำหรับใครที่ชอบทาน วิธีที่ดีก็คือทานในปริมาณที่พอเหมาะ และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

หลายๆท่านอาจจะเคยเห็น หรือเคยได้ยินเมนูจากไส้หมูไส้ตันกันมาบ้าง แต่รู้หรือไม่ว่าไส้ที่ใช้ประกอบอาหารนี้มีกี่แบบ ไส้แบบไหนที่ใช้ทำเมนูอะไร วันนี้เรามาทำความรู้จักไส้หมูกัน

ไส้หมู มีด้วยกัน 3 ชนิด

1.ไส้ตัน (Asqtan Pig) คือมดลูกของหมูจะมีเฉพาะในหมูเพศเมีย เท่านั้น เป็นส่วนท่อนำไข่ของหมูมีลักษณะคล้ายๆลำไส้เล็กแต่คนนิยมนำมาทำเป็นเมนูไส้ตันย่าง, ไส้ตันทอดกระเทียม, ยำไส้ตัน ฯลฯ

2.ไส้หมูอ่อน (Intestine) คือลำไส้เล็กของหมู หรือไส้หมูเล็ก-กลาง มักจะนำมาทำเมนู ไส้ย่าง ต้มเครื่องใน ก๋วยจั๊บ ไส้หมูทอด และยังนำไปทำเป็นไส้กรอก ซึ่งจะต้องล้างทำความสะอาดให้เหลือเพียงไส้บางๆไว้ทำ ไส้กรอก ไส้อั่ว ฯลฯ

3.ไส้ใหญ่ (Colon) หรือไส้พะโล้ ขนาดจะใหญ่กว่าไส้อ่อน คนส่วนมากนิยมเรียกไส้พะโล้มากกว่า ซึ่งจะเห็นได้บ่อยๆจากเมนู ไส้พะโล้ นั่นเอง

การทำความสะอาดไส้หมู

ก่อนการนำมาประกอบอาหาร  ไส้หมูถ้าหากเราล้างไม่ดี มันจะมีกลิ่นเหม็น เทคนิคในการล้างไส้หมูให้หมดกลิ่นคาว วัตถุดิบที่ใช้ขึ้นอยู่กับความถนัดและเทคนิคของแต่ละคน ก็จะใช้ เกลือ,น้ำส้มสายชูหรือสารส้ม (ใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือควบคุมกันก็ได้)และแป้งมันเพราะจะช่วยเอาเมือกเหลืองๆเหนียวๆที่ติดไส้ด้านในออกได้(อย่างไส้อ่อน,ไส้ใหญ่มักจะมีเมือกเหลืองๆ จึงต้องพลิกด้านในออกมาล้าง) จากนั้นก็ล้างทำความสะอาดหลายๆครั้ง ก็สามารถนำไปประกอบอาหารได้

ไส้หมูเป็นสินค้าที่หาซื้อได้ง่าย แถมราคาที่ขายในท้องตลาดก็ถือว่าเป็นราคาที่ไม่แพง ก่อนซื้อก็ต้องสังเกตความสด สะอาด ดูได้จากไส้หมูต้องเป็นสีแดงอมชมพู ดมแล้วไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า ไส้หมูสามารถหาซื้อได้จากร้านขายหมู หรือจากซุปเปอร์มาเก็ต หรือหากต้องการซื้อปริมาณเยอะๆในราคาส่ง ก็หาซื้อได้จากร้าน ห้องเย็น ซึ่งขายไส้หมูในรูปแบบไส้หมูฟรีซ(Freeze) หาซื้อได้ตลอดทั้งปี โดยสามารถเช็คราคาไส้หมูที่ขายผ่านเว็บไซต์ได้ง่ายๆ เช่น ราคาจากเว็บไซต์

อ้างอิง
ตลาดไท : http://talaadthai.com/price_page/thai/P100
Priceza : http://www.priceza.com/s/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B2/%E0%B9%84%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B9

Cr. http://www.platooonline.com/uncategorized/ไส้ตัน-เรื่องไส้ไส้-ที่ไ/

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetuer adipiscing elit, sed diam nonummy nibh euismod tincidunt ut laoreet dolore magna aliquam erat volutpat. Ut veniam, quis nostrud exerci tation ullamcorper suscipit lobortis nisl ut aliquip ex ea commodo consequat.

Leave a comment

100-3.png
© Copyright By Thai sausage casings